Trang chủ » Điều » Văn Hóa Việt Nam |
Vạn Ninh Truyền thuyết bên bờ thành Chămpa
Trong dân gian có
rất nhiều truyền thuyết kể lại những câu chuyện về Chămpa. Chuyện con cua vàng
Hời bò đi ăn đêm. Chuyện thi đắp tháp giữa Đại Việt ta với người Chăm,…Và câu
chuyện thi đắp bờ thành tại thôn Cẩm An, (tên hợp nhất của hai làng Cẩm Sơn và
An Thành) thuộc xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam), giữa nước ta và
Chămpa, là một trong những câu chuyện còn truyền khẩu tại đây. Nơi đã để lại
câu ca, phản ảnh một thời cơ cực của chốn đèo heo hút gió, gian khó khổ nghèo
trên vùng đất xưa Điên cha mồ tổ chi hành
Đem con mà gả An Thành – Cẩm Sơn , Nhưng bây giờ
đây, cuộc sống người dân trên vùng đất ấy đã dần dần phồn sinh. Những mái nhà
ngói đỏ xinh xắn chạy dọc theo hai bên đường rộng thoáng. Đồng lúa mơn mởn xanh
từ những bàn tay chăm chỉ, đã đem lại đầy đủ cho niềm tin yêu, sự quyết tâm về
một nơi được lộc trời ban tặng: Bao giờ Cấm Nhọn hết cây
Đập Đá hết nước, thì dân đây mới hết tiền
Những địa danh Cấm Nhọn nằm về hướng Nhà thơ Sa Hoài
Nhân (Phạm Sa), đang làm việc tại xã Duy Trung, không những kể lại huyền thoại
thi đắp bờ thành, mà còn dẫn tôi đến nơi đểmục sở thị cái bờ đất truyền thuyết ấy. Chuyện kể
rằng: Sau khi hai bên Việt - Chăm giao hẹn tập kết vật liệu trong thời
gian quy ước, và đồng thuận chỉ cùng đắp thành trong một đêm mà thôi. Nếu bên
nào đắp thành dài hơn, cao hơn, thì bên ấy sẽ thắng cuộc. Bên thua phải dời đất,
nhường lại cho bên thắng, phần đất đã thỏa hiệp. Thế rồi, bên nào
cũng dốc toàn nhân lực để đắp thành. Đến khi hết thời gian quy định, quân
Chămpa vô cùng ngạc nhiên nhìn thấy thành của ta cao và dài hơn thành của họ rất
nhiều. Thế là họ đành thua cuộc, dời bỏ đất mà đi! Tương truyền dân ta đắp
thành bằng khung tre, trộn rơm nhồi đất sét, tương tự như làm phên đất nhà ở.
Trong lúc đó, người Chăm ra sức, hì hục chuyển đất đắp bờ. Câu chuyện ấy,
thực hư thế nào thì không rõ. Nhưng cái bờ thành của người Chămpa kia, cho đến
ngày nay, vẫn là sự hiễn hiện trước mắt chúng ta. Đường lên bờ
thành. Qua khỏi cầu Chìm
chừng vài trăm thước, (nay là chiếc cầu mới hiện đại) tại Trà Kiệu, rồi rẻ về
phía tay mặt độ hơn 3 cây số. Du khách sẽ gặp giếng cổ tại thôn Cẩm An, nằm bên
trái con đường đất rộng. Tại đây, chỉ cần đi thêm một đoạn chừng 500 mét nữa
thôi, là chúng ta đã tiếp cận với bờ thành. Bờ thẳng tắp, đắp dài khoảng 1000
mét. Gối đầu với con đường dẫn lên khe Dâu, nơi hợp lưu nước hội về khe Cát.
Thưở xa xưa, không rõ thành cao và rộng bao nhiêu. Nhưng cho đến hôm nay, mặt bờ
thành hiện tại, rộng hơn 5 mét, và bờ thành ấy còn cao đến những 3 mét. Tuy
nhiên, có một vài nơi bị xói mòn do mưa lũ. Nhưng chỗ thấp nhất vẫn cao đến khỏi
đầu người lớn. Dẫn theo lời của các vị cao niên, thì khoảng 50 năm trước, bên
trong phía chân thành, còn có những hào cạn. Nhưng càng về sau, người dân phá vỡ,
lấp dần để làm ruộng. Do đó đến nay, không còn dấu vết gì để lại. Hiện thời,
trên bờ thành di tích ấy, người dân địa phương trồng cây keo lá tràm. Đi trên bờ truyền
thuyết, trước ngọn gió từ phía thượng ngàn kéo trên những đám ruộng phù sa trải
xanh mênh mông. Gió tràn qua hàng cây keo lá tràm thẳng đứng, nghe âm thanh xào
xạc khiến ta liên tưởng đến những tiếng hô xung kích của quân Đại Việt tràn lên
bờ thành. Ngọn gió rung lên tiếng giáo mác giáp trận.
Thăm ruộng của
người Chăm xưa. Đường dẫn
vào bên trong thành, xe máy từ từ chạy qua những đoạn quanh, những đường dốc lởm
chởm đá núi, qua một khe nước nhỏ chạy dọc ven đường. Theo các lão nông tri điền, thì con nước ấy, ngày xưa rộng lắm.
Đó là nguồn tưới tiêu vườn trại, cây cối cho dân trong làng. Tại đây, chúng ta
có thể lên với đồi, để được nhìn thấy, và để được đi trên những thửa ruộng bậc
thang của người Chămpa xưa. Những đám ruộng chia thành nhiều hình dáng khác
nhau. Diện tích không đồng đều. Những đám ruộng ấy được xác lập sỡ hữu bằng những
bờ đá do người Chăm đắp dựng, đến nay vẫn còn. Đấy là những bờ thửa, mà người
Chăm dùng đá núi để phân định. Những viên đá màu đen sẫm, hoặc xám nâu, mang
nhiều hình thù khác biệt, được sắp thành hàng. Từ phía dưới nhìn lên, nối – nối
bờ đá lô nhô. Trong bậc tầng dãy ruộng khô, mọc phủ đầy những cây cỏ dại trên
vùng nắng nung, lá cằn cỗi. Theo lời của anh Phạm Sa, các nhà khảo cổ, cũng như
những người chơi đá cảnh, đã tìm đến nơi này để khảo sát, và họ cho rằng đây là
loại nham thạch. Có thể từ hàng triệu năm trước, nơi này là miệng của một ngọn
núi lửa? Vì thế, đã có một dạo, những tảng thạch di dạng ở xung quanh tầng ruộng
bậc thang này, đã được các nhà chơi đá cảnh chiếu
cố. Không gian thiên nhiên bị
phá vỡ bởi những tay săn lùng đá lạ. Do đó chính quyền địa phương sở tại đã
nghiêm cấm việc khai thác đá bừa bải tại nơi đây, để bảo tồn nguồn đá cổ.
Đường lên thượng ngàn: Xa hơn về
phía núi, dẫn lên con đường đất thoai thoải, một vài chiếc ô tô chạy ngược chiều.
Trên xe chất đầy những cây keo gỗ lá tràm. Chúng ta lên dần, lên dần, sẽ vô
cùng thanh thản trước không gian yên bình của hồ Đập Đá. Hồ xanh biếc
một màu miên man. Mặt nước hiền hòa gợn bóng những công nhân đang thu hoạch cây
keo lá tràm từ trên dốc cao nghiêng nghiêng. Các chàng trai khỏe khoắn, những
cô gái xinh xắn. Họ đang rộn ràng vào vụ thu hoạch. Chiều gác Cấm Nhọn
chênh vênh. Trở gót Cẩm An yên bình. Quay lưng bờ thành Chăm tại Duy Trung. Đi
giữa cuộc sống thanh bình, giã từ những nụ cười hiếu khách, chúng ta cảm thấy
lâng lâng một niềm vui khó tả của một chuyến du xuân…
| |
Lượt xem: 762 | Đánh giá: 0.0/0 |
Tổng số bình luận: 0 | |